วันจันทร์, ตุลาคม 09, 2560

ขีดเส้นใต้ คำพูด "บิ๊กตู่" ที่อเมริกา...."ขอให้คอยดูว่า จะเกิดอะไรขึ้นนะ แต่ตอนนี้ผมพูดไม่ได้ " (ไพบูลย ์ลุยตั้งพรรคหนุน 'พล.อ.ประยุทธ์' เป็นนายก)





ขีดเส้นใต้ คำพูด "บิ๊กตู่" ที่อเมริกา...."ขอให้คอยดูว่า จะเกิดอะไรขึ้นนะ แต่ตอนนี้ผมพูดไม่ได้ "


หลังมีเสียงเชียร์ให้ลงเลือกตั้ง "บิ๊กตู่" บอก เดี๋ยวหาคนมาเป็น"พรรค"ให้ก่อน แถม เปรย "ถ้าผมจะต้องอยู่ต่อไป ก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะต้องเป็นการเมืองหรือไม่ ซึ่งจะต้องทำให้ได้ ถ้าภาคประชาชนอยากให้ผมเข้าไป" ยันเลือกตั้ง และ กว่าจะมีรัฐบาล กลาง ปี2018

“ปีหน้า ได้ประกาศเลือกตั้งแน่นอน เดี๋ยวผมประกาศให้ โรดแมพ จะขรุขระ หรือไม่ขรุขระก็ชั่ง แต่มันจำเป็น ถ้าเลือกตั้งเลือกไปก็เท่านั้น แต่มันอยู่ที่ประชาชนเราแล้วว่า จะทำอย่างไร อย่าไปใช้ความรุนแรง เพราะว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ

เพราะว่าประกาศไปแล้ว ต้องประกาศในปี 61 กฎหมายตามเวลาถ้ามันเสร็จ ก็จะประมาณ เดือน พ.ย.61

พอประกาศวันเลือกตั้ง ไม่ว่าจะวันอะไรก็แล้วแต่ ก็ต้องใช้เวลาอีก 150 วัน คืออีก 3 เดือน และ 5 เดือน เรื่องของพรรคการเมือง การลงบัญชี การส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้ง การหาเสียง พอเสร็จแล้วได้ ส.ส.ก็ต้องตรวจสอบใบเหลือง ใบแดง พอเสร็จก็เป็นเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล ตั้งสภาทั้ง ส.ว. และ ส.ส.ส่วนการตั้งรัฐบาลต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 - 6 เดือน ก็จะไปต้นปี 2018

ตามโรดแมพคือ 2018 กว่ากระบวนการจะเสร็จ ไม่ว่าเลือกตั้งวันนี้ แล้วรัฐบาลจะมาเลย มันไม่ใช่ เรียกว่าเป็นการเริ่มต้นกระบวนการเลือกตั้ง คือประกาศวันเลือกตั้ง มันมีกฎหมายอยู่ ทำเสร็จมา 240 วัน ต้องทูลเกล้าฯ อีก 90 วัน พอลงมาแล้วประกาศใช้มีผลเมื่อไหร่ ถึงจะมาทำต่อได้

ทั้งหมด มีอีกตั้งหลายอย่าง รวมถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นอีก ที่กระทรวงมหาดไทยต้องดำเนินการ ที่เราหยุดเอาไว้ เพราะถ้าเลือกตั้งตอนนี้ ก็เละไปอีก แต่ก็อยากให้ลองเลือกตั้งดู จะได้ดูว่าออกมาอย่างไร

"ตำแหน่งนายกฯ ไม่ใช่ตำแหน่งที่อยู่สบาย ถ้าจะอยู่สบายก็ได้ โก้ๆ ยิ้มสวยๆ พูดหวานๆ ถ้าอยู่แล้วทำงานแบบพวกเราแบบวันนี้ จะรู้ว่ามันไม่น่าพิศสมัยเลย เพราะเราเป็นข้าราชการมาก่อน ยังพอพูดกับผู้บังคับบัญชาได้ แต่พอมาเป็นการเมืองแล้วคนละแบบ

"ถ้าผมจะต้องอยู่ต่อไป ก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะต้องเป็นการเมืองหรือไม่ ซึ่งจะต้องทำให้ได้ ถ้าประชาชนอยากให้ผมเข้าไป มันก็มีอย่างเดียวกฎหมายมันก็มีอยู่

“ถ้าถามว่าผมอยากได้อำนาจ หรือสืบทอดอำนาจไหม ผมไม่อยากเลย ซึ่งก่อนเข้ามา ผมก็ไม่ได้อยากได้อำนาจ แต่ช่วง3-4เดือน ถูกด่าทุกวัน ไม่ไหว ว่าผมไม่ดูแลประเทศชาติ และผมก็ทนไม่ได้กับพฤติกรรม ร้ายๆ หลายอย่าง

ผมอยู่กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ผมเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาท่าน มาก่อน นอนบ้านเดียวกันมา รู้ว่าเป็นอย่างไร

วันนี้ที่สื่อไปจับประเด็นเอาเรื่องตรงนี้ตรงโน้นมาโยงกันไปหมดจนเสียไปหมดทุกคน หลายอย่างที่ท่านต้องรับแทนผม เผชิญหน้าตรงนั้นตรงนี้ หลายอย่างก็ลงไปที่ท่าน แต่ถ้าผมเปิดรับทุกคนไม่ได้ ปัญหาจะกลับมาที่ผมทั้งหมด และผมก็จะทำงานไม่ได้”นายกฯกล่าว

นายกฯ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นทุกคนจะต้องเข้าใจ อย่าไปขาดความเชื่อมั่น ในครม. ผมก็ทำงานทุกคน ทำทุกอย่างและการจะเปลี่ยนแปลงหน่วยงาน ข้าราชการ มันยาก ซึ่งข้าราชการมีล้านกว่าคน ซึ่งข้าราชการต้องมีวินัย แต่การเมืองเข้ามาล้วงได้ จึงเป็นสิ่งที่ต้องหาภูมิคุ้มกันให้กับข้าราชการ รัฐวิสาหกิจก็ปรับใหม่ทั้งหมด บอร์ดต้องมาจากไหน สัดส่วนเท่าไหร่ ข้าราชการเท่าไหร่ บอร์ดเท่าไหร่ ผู้ทรงคุณวุฒิเท่าไหร่ เพื่อสร้างความไว้วางใจเกิดขึ้น วันนี้สิ่งที่ผมพูดทั้งหมดจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าเราไม่เร่งสร้างความเชื่อมั่น และความถูกต้อง

จากนั้น คนไทยที่เข้าพบนายกฯ ได้ยกมือและถามนายกฯ ว่า จะลงเลือกตั้งหรือไม่ จะได้บินกลับไปลงคะแนนให้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เดี๋ยว หาคนมาเป็นพรรคก่อน”

คนไทยคนเดิมได้ถามนายกฯ ว่า จะทำอย่างไรให้ท่านอยู่นานๆ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า มีหลายคนบอกว่า ผมร้องเพลงคืนความสุข. เมื่อไหร่จะคืนความสุขเสียที

"ขอบคุณ! และขอให้คอยดูว่า จะเกิดอะไรขึ้นนะ แต่ตอนนี้ผมพูดไม่ได้



Wassana Nanuam

ooo

ไพบูลย ์ลุยตั้งพรรคหนุน 'พล.อ.ประยุทธ์' เป็นนายก


ooo