วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 23, 2557

BBC Thai สัมภาษณ์นายแอนดรูว์ มาร์แชล

"ถ้าผมสามารถทำให้เมืองไทยถกปัญหากันได้อย่างเสรี  ไทยน่าจะก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างสันติ ผ่านวิธีการพูดคุยไม่ใช่ด้วยความรุนแรง "

ที่มา FB BBC Thai
October 23, 2014

แอนดรู มาร์แชล
นักเขียน นักวิเคราะห์เรื่องเมืองไทยและเป็นอดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ เขามีงานเขียนเกี่ยวกับประเทศไทยหลายชิ้นที่เป็นที่รู้กันว่าถูกห้าม ล่าสุดเขาเขียนหนังสือชื่อ A Kingdom in Crisis แน่นอนว่าหนังสือเล่มนี้ไม่มีวางขายในประเทศไทย ผู้เขียนได้ทวีตส่วนหนึ่งของความเห็นผู้ที่ได้อ่านซึ่งเป็นชาวต่างชาติ แสดงความชื่นชมในเนื้อหา บีบีซีไทยเห็นว่า นี่เป็นปรากฎการณ์หนึ่งที่น่าสนใจและสาธารณะพึงทราบ จึงนำเสนอบทสัมภาษณ์สั้นๆในเนื้อหาเท่าที่สถานการณ์จะอำนวย
....

ถาม หนังสือเล่มนี้พูดถึงอะไร

หนังสือกล่าวถึงวิกฤตการเมืองไทยในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่มั่งคั่งและทันสมัย แต่สังคมไทยกลับแตกแยกและเต็มไปด้วยปัญหา จมอยู่ในความขัดแย้งทางการเมืองที่ทำให้ประเทศบอบช้ำ สื่อส่วนใหญ่ไม่ว่าไทยหรือเทศ หรือแม้แต่นักวิชาการก็ยังไม่สามารถอธิบายสาเหตุของการที่ไทยเข้าสู่สภาพอันน่าเศร้านี้ได้ ผมจึงคิดว่าจำเป็นต้องเขียนหนังสือที่ให้คำอธิบายและวิเคราะห์กันให้เต็มที่ว่ามันเกิดอะไรขึ้น และทำไม ที่ผมคิดว่าจำเป็นต้องอธิบายเรื่องนี้ก็เพราะถ้าคนไทยและนักสังเกตการณ์ต่างชาติมีข้อมูลมากพอเรื่องวิกฤตการณ์การเมืองของไทย มันจะช่วยให้ประเทศไทยแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้นผ่านการถกเถียงสนทนาและผ่านแนวทางประชาธิปไตย แทนที่จะต้องใช้เผด็จการและต้องผ่านการนองเลือด


ถาม อยากจะสื่ออะไรให้ผู้อ่าน

ผมอยากจะบอกเล่าความจริงเรื่องของวิกฤตการณ์ของเมืองไทยรวมทั้งประเด็นที่เป็นเรื่องต้องห้ามที่นักข่าวและนักวิชาการส่วนใหญ่มักจะหลีกเลี่ยง เพราะว่าในเมืองไทยการบอกเล่าความจริงมันเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ภาพของเมืองไทยที่มักเข้าใจกันว่าเป็นดินแดนของความกลมเกลียว เป็น ‘สยามเมืองยิ้ม’ นับเป็นคำที่ทำให้เข้าใจผิดอย่างมาก แต่เพราะความเสี่ยงที่มาพร้อมกับการพูดความจริง ทำให้น้อยคนนักที่จะพยายามท้าทายมายาคติอันนี้ ผมจึงอยากจะให้คนอ่านหนังสือได้คำอธิบายที่ตรงไปตรงมาว่าเกิดอะไรขึ้นในเมืองไทย เพื่อจะท้าทายมายาคติ การโฆษณาชวนเชื่อที่ได้เป็นอุปสรรคกีดกันประเทศนี้ไว้ไม่ให้เป็นประชาธิปไตยและเสรีอย่างเต็มที่ ผมยังอยากจะบอกเล่าประวัติศาสตร์ไทยอย่างชนิดที่ตรงไปตรงมามากขึ้น แทนที่จะไปตอกย้ำเรื่องเล่าเดิมๆ เพราะผมเห็นว่าคนไทยจะก้าวไปข้างหน้าได้ก็ต่อเมื่อพวกเขาได้เข้าใจความจริงเกี่ยวกับอดีตของตนเท่านั้น

ถาม การที่หนังสือ A Kingdom in Crisis ไม่ได้ถูกนำมาวางแผงขายในไทย เป็นปัญหาสำหรับผู้เขียนหนังสืออย่างคุณไหม

ก็น่าเสียดายว่า หนังสือเล่มนี้คงจะไม่ได้วางจำหน่ายในไทยตอนนี้ เพราะการพูดความจริงเกี่ยวกับการเมืองและประวัติศาสตร์ไทยเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย หนังสือของผมจึงเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แน่นอนผมเสียใจ เพราะผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญสำหรับประเทศไทยตอนนี้คือต้องพูดคุยกันให้มากกว่าเดิม รวมทั้งเปิดตัวเองสู่มุมมองที่แตกต่าง ไม่ใช่การทำให้การสนทนาหรือการคิดต่างเป็นสิ่งผิดกฎหมายอย่างทุกวันนี้ ผมต้องฝ่าฟันอุปสรรคอย่ามากเพื่อจะเขียนหนังสือเล่มนี้ ต้องลาออกจากงานเพราะทางรอยเตอร์ไม่ต้องการพัวพันกับเรื่องวุ่นวายและข้อกฎหมายที่จะตามมา ผมต้องลี้ภัยอยู่นอกประเทศ เข้าเมืองไทยไม่ได้ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างมากเพราะผมรักประเทศไทย โดยส่วนตัวจึงมีเรื่องที่ผมสูญเสีย แต่ผมก็เชื่อว่ามันคุ้มกันเพราะผมอยากให้ไทยเป็นประเทศที่เสรี เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และรุ่งเรืองมั่งคั่งด้วย ผมเชื่อว่าหนังสือของผมอาจจะมีส่วนช่วยได้บ้างเล็กน้อยๆ ผมอยากให้ประเทศไทยเป็นที่ที่ลูกชายของผมรู้สึกได้ว่าเขาจะเป็นส่วนหนึ่งได้อย่างภาคภูมิใจ


ถาม การเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับไทยในฐานะที่ไม่ใช่คนไทยมีความยากง่ายอย่างไรบ้าง

การเขียนหนังสือเกี่ยวกับการเมืองไทยและความเป็นสมัยใหม่มันเจอปัญหาเยอะมาก เพราะตามกฎหมายไทยทำให้มันเป็นเรื่องผิดกฎหมาย มีแหล่งข่าวบางคนที่ช่วยให้ผมเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้แต่ผมต้องระวังอย่างมากที่จะไม่เปิดเผยหรือทำให้พวกเขาเป็นอันตราย หนังสือเล่มนี้ใช้บทสัมภาษณ์แหล่งข่าวที่เปิดเผยชื่อไม่ได้จำนวนมาก แหล่งข้อมูลที่สำคัญของผมอีกแหล่งคือ วิกิลีคส์ Wikileaks เพราะวิกิลีคส์มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่คนไม่พูดถึงกันอย่างชนิดตรงไปตรงมาไม่มีการเซ็นเซอร์ ผมยังรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณแหล่งข่าวของผมจำนวนมากที่กล้าที่จะคุยกับผมเพราะพวกเขาเชื่อว่า วิธีที่จะแก้ปัญหาของประเทศได้คือต้องซื่อสัตย์และเปิดเผย ภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่างเป็นปัญหาเหมือนกัน แต่การที่ผมไม่ใช่คนไทยก็มีประโยชน์ เพราะทำให้ผมสามารถมองประเทศไทยจากสายตาของคนภายนอกและอย่างนักวิเคราะห์ได้

วันหนึ่ง เมื่อเมืองไทยมีเสรีภาพมากกว่านี้ คนไทยจะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศไทยได้ดีกว่าผม แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันที่การพูดคุยเรื่องเหล่านี้อย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมาในหมู่คนไทยยังทำได้ยาก ผมคิดว่าผลงานของผมอาจจะช่วยได้บ้าง ถ้าผมสามารถทำให้คนไทยถกปัญหาและพูดถึงหัวข้อที่ต้องห้ามกันได้อย่างเสรีมากขึ้น ประเทศไทยน่าจะก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างสันติผ่านวิธีการพูดคุยไม่ใช่ด้วยความรุนแรง และหลุดพ้นจากวังวนความรุนแรงที่ทำให้ไทยเสียหายมามากมายเสียที ดังนั้นถ้ามีอะไรที่ผมพอจะช่วยประเทศไทยให้ไปถึงจุดนั้นได้ ผมก็อยากจะพยายามทำ