วันพุธ, เมษายน 22, 2558

โดนจริงๆ... ฝรั่งแชร์ภาพวาด 'ชวนเที่ยวเมืองไทย' ชนิดที่คนไทยดูแล้วถึงกับเจ็บ



ที่มา สำนักข่าวแมวเหมียว

ถ้าเราติดตามข่าวมา ช่วงนี้จะเห็นได้ว่าการท่องเที่ยวของเราลดฮวบลงไป อาจเป็นเพราะสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่มั่งคง ทำให้ชาวต่างชาติรู้สึกไม่ปลอดภัยที่จะมาเที่ยวมากนัก (แต่นักท่องเที่ยวจีนยังคงเหนียวแน่นจริงๆ)

บ้านเราก็มีเสน่ห์หลายอย่างที่ดึงดูดให้ชาวต่างชาติมาเที่ยวกัน ซึ่งบางที่ก็กอบโกยรายได้ไปจำนวนมาก

แต่วันนี้เหมียวไปเห็นภาพภาพหนึ่ง เป็นภาพที่ดูแล้วรู้สึกหดหู่อย่างบอกไม่ถูก เพราะภาพนี้มันสะท้อนสังคมไทยได้ ภาพนี้ถูกโพสต์โดยคุณ Harris Black ชาวแคนาดา


จากภาพ เราก็จะเห็นได้ว่ามันสะท้อนถึงประเทศไทยในหลายๆมุม โดยใช้รูปเป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงเปลือกที่ชาวต่างชาติเห็น แต่หลังรูปเหล่านั้นกลับมีความจริงซ่อนอยู่ เช่น

– รูปพระพุทธรูป สื่อถือความสงบ แต่เบื้องหลังกับมีคนฆ่ากันตาย

– รูปผู้หญิงไหว้ สื่อให้เห็นถึงความนอบน้อมของคนไทย วัฒนธรรมการไหว ยิ้มสยาม แต่เบื้องหลังกลับกลับเป็นผู้หญิงแต่ตัวไม่เหมาะสม หรือมองอีกแง่นี่เป็นหญิงขายบริการ

– รูปชาวนา ที่เราเรียกกันว่าสัญหลังของชาติ คนต่างชาติอาจจะมองว่าเป็นอาชีพที่อยู่ดีกินดี แต่เบื้องหลังนั้นต้องผ่านการถูกกดขี่อะไรมามากมาย

หลังจากนั้นภาพนี้ก็ถูกแชร์ไปอย่างรวดเร็วจนมียอดแชร์กว่า 2,500 แชร์แล้ว และยังมีคนมาคอมเม้นต์อีกมากมาย ซึ่งเราก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่ามันมีเรื่องพวกนี้อยู่ แต่มันก็ไม่ใช่ทั้งหมด ตอนนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับเราแล้วล่ะว่าจะแก้ไขมัน หรือจะปล่อยให้คนอื่นมองเราแบบเหมารวมตลอดไป