วันพฤหัสบดี, มกราคม 22, 2558

ประชาธิปไตย มักถูกพังทลายลงโดย...รั้วของชาติ ที่กลายร่างเป็น...เผด็จการ




"คุณ" ทำให้คนที่เรียกร้องประชาธิปไตย... กลายเป็นผู้สร้างความแตกแยกในสังคม...

"คุณ" ทำให้คนที่เรียกร้องสิทธิเสรีภาพ... กลายเป็นผู้ไม่รักในขนบธรรมเนียมสังคม...

"คุณ" ทำให้คนที่มีใจตรวจตราอำนาจรัฐ... กลายเป็นผู้ไม่เชื่อมั่นในผู้นำและองค์กรของรัฐ...

"คุณ" ทำให้คนที่ตั้งข้อสงสัยกับระบอบปกครอง... กลายเป็นคนไม่รักชาติ...

ผมมาตัดพ้อ ด้วยหัวอกคนรุ่นใหม่...

บางทีผมก็อยากออกไปสู้เพื่อประเทศเหมือนกัน...

แต่ "คุณ" กุมอำนาจไว้ในมือ ...

"คุณ" คุมสื่อ... "คุณ" กุมนิติบัญญัติเอาไว้... ทั้งที่สมควรเป็นของพวกเราทุกคนแท้ๆ

แถมยังปลุกฝังค่านิยมที่สวยหรู เอาไว้... (จริงๆ ผมว่ามันก็ดีอยู่นะ ถ้าทำได้จริงๆ)

ท่ามกลางข้อสงสัยที่หลากหลายนี้.... "คุณ" กดมันไว้ด้วยคำว่า ให้โอกาสและปรองดอง

ทั้งที่ ใน social network มีความแตกแยกทางความคิดกันอย่างชัดเจน...

แต่ "คุณ" กลับปฏิบัติต่อความคิดที่แตกต่างกันนั้น อย่างไม่เท่าเทียมเสียเลย...

(หรือผมอาจจะลืมว่าตอนนี้ "คุณ" ยังไม่ได้คืนอำนาจนั้นมาให้เรา)

ยังไงเสีย พวกเราทุกคนก็เป็นคนไทยด้วยกัน ผมอยากให้ "คุณ" คิดถึงหัวอก "คนรุ่นใหม่" อย่างผมๆ มั่งนะครับ

พวกผมก็อยากจะมีส่วนร่วมในการวิพากษ์วิจารณ์สังคมนี้อย่างเสรีบ้าง ตราบใดที่เราไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย

แต่ทุกวันนี้ คนรอบข้างของผมก็ได้แต่บอกผมไปวันๆ ว่า
"เรื่องการเมืองหน่ะ อย่าไปยุ่งเลย ปล่อยเขาทำไปเถอะ เราทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดละกัน"

แต่ถ้าหน้าที่ของผม ในการตรวจสอบการใช้อำนาจของประเทศนี้ ยังคงมีอยู่จริงๆ

ทุกวันนี้ "ผมไม่มีโอกาสได้ทำหน้าที่ของผมอย่างสมบูรณ์"

ส. ผาน้ำย้อย